Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Sự tích hoa ti-gôn câu chuyện tình cảm động đầy nước mắt

Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm đến ý nghĩa và sự tích về một loài hoa đặc biệt biểu trưng cho trái tim tan vỡ - Hoa Ti-gôn. Tại sao loài hoa này lại có cái tên kỳ lạ như vậy, hãy cùng đón chờ ngay bài viết dưới đây nhé. 
 
Một loài hoa dây leo cực đẹp
Hoa ti-gôn, hay có nhiều nơi còn gọi là dây ti-gôn, đây là một dòng sai hoa lung linh với sắc hồng hoặc tím cực lãng mạn và dễ thương. Giống cây khoẻ và rất dễ trồng nên thường được nhiều người lựa chọn để trang trí sân, hiên và mái nhà, đặc biệt là những ngôi nhà phố.

su tich hoa tigon


Trong tình yêu, hoa ti-gôn là biểu tượng của một tình yêu trong sáng và cao đẹp, những cánh hoa mềm mại nhưng vững vàng trước nắng gió giống như một tình cảm thuần khiết và bền bỉ. Màu tím biểu tượng cho sự thuỷ chung, còn màu hồng của hoa là biểu tượng của tương lai gắn bó bên nhau. 
 
Sự tích hoa ti-gôn
Dù có vẻ đẹp ngọt ngào cùng ý nghĩa dễ mến như vậy, nhưng thực chất sự tích của hoa ti-gôn lại khá bi thương, chúng cũng là khởi nguồn cho cái tên: Trái tim tan vỡ của ti-gôn. Hãy để chúng tôi giải đáp cho bạn. 
 
Chuyện kể về nàng Tigôn xinh đẹp và thuỳ mị ở buôn làng nọ. Nàng vừa lên tuổi mười lăm trăng rằm tròn vành vặc, tràn đầy sức sống và tươi đẹp như ánh nắng ban mai. 

su tich hoa tigon

Ngoài vẻ đẹp trời phú, Ti-gôn còn là con gái của vị tù trưởng danh gia vọng tộc, uy thế, giàu sang có tiếng của cả một vùng. Hơn thế, nàng còn có một giọng hát thánh thót vút cao làm ngất ngây hàng chục chàng trai cả vùng. Mỗi khi Ti-gôn cất giọng hát, vạn vật như ngưng đọng, ngây ngất, các chàng trai thì sững sờ ngẩn ngơ. Tiếng hát của nàng Ti-gôn nương theo gió ngàn, bay theo cánh chim mà lướt qua ba ngọn núi, chạy qua bốn quả đồi, chảy theo dòng thác đổ, nhảy lên từng ghềnh đá mà lướt bay vút cao, vút cao mãi làm say đắm lòng người.

Có biết bao nhiêu chàng trai từ khắp nơi, giàu có, quyền quý đến hỏi cưới nàng mà nàng nhất định không ưng. Lý do bởi nàng đã trao yêu thương cho chàng trai Pho-nin trong làng. 
 
Đáng buồn thay, Pho-nin lại là một chàng trai mồ côi và nghèo khổ. Gia tài của chàng chẳng có gì ngoài cái chòi lá rách cùng chiếc ống sáo trúc cũ mèm. 
 
Dù vậy, vì tình yêu, hai người vẫn thường xuyên lén lút hẹn hò nhau bên bờ suối vắng, trao cho nhau những chân tình và lời hẹn thề trọn đời trọn kiếp. 
 
Không may, chuyện tình hai người bị gia đình nàng Ti-gôn phát hiện. Không đời nào chấp nhận chàng pho-nin nghèo khổ, cha của Ti-gôn đã lập mưu đưa chàng Pho-nin vào rừng sâu và giết chết một cách thảm thương, còn nàng Ti-gôn thì bị nhốt vào một trong phòng kín có người canh. 
 
Kể từ đó tiếng hát của nàng im bặt, suối lệ nàng ngày đêm tuôn rơi không lúc nào ngớt, luôn miệng nhắc đến tên người nàng yêu thương.

Cha mẹ nàng Ti-gôn nhận lời cầu hôn của một tù trưởng buôn làng bên cạnh. Dự định đầu tuần trăng sau sẽ tổ chức lễ cưới cho nàng Ti-gôn với vị tù trưởng đó. Cha mẹ nàng bàn tính sẽ tổ chức lễ cưới kéo dài cả một tuần trăng.

Quyết không lấy người tù trưởng, Ti-gôn đã lợi dụng một đêm người canh gác lơi lỏng và trốn chạy vào rừng. Nàng cứ chạy vào rừng sâu, chạy miết không kể ngày đêm. Cho đến ba ngày ba đêm sau, nàng kiệt sức mà chết. Trước khi chết miệng nàng vẫn không ngừng gọi tên người nàng yêu thương, Pho-nin.

Sau nửa tuần trăng tìm kiếm, người ta tìm thấy nàng Ti-gôn đã kiệt sức chết dưới gốc cây cổ thụ già. Từ nơi trái tim đau đớn tan vỡ của nàng mọc lên một cây dây leo xanh ngát với những cánh tay mềm mại vươn ra nở bông hoa mang hình trái tim tan vỡ đỏ tươi như màu máu. Và đó cũng là nguồn gốc cho cái tên Ti-gôn, loài hoa trái tim tan vỡ.

Cho dù câu chuyên kết thúc rất buồn, nhưng tình yêu của Ti-gôn và Pho-nin lại trong sáng và thuần khiết bất diệt. Chính vì thế mà chúng tôi nói Ti-gôn lại mang ý nghĩa về một tình yêu chung thuỷ, trong sáng tựa như nàng Ti-gôn và chàng Pho-nin ngày nào. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét